Chiến dịch vận động tranh cử tại Hàn Quốc chính thức bắt đầu

Theo Yonhap, ngày 28-3, Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử ngày 10-4.

Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền và Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính đang cạnh tranh quyết liệt để giành quyền kiểm soát Quốc hội.

Ông Han Dong-hoon (phải), lãnh đạo của PPP cầm quyền tại chợ nông sản ở Seoul sáng 28-3. Ảnh: Yonhap

Cuộc đua 4 năm một lần có tầm quan trọng đáng kể đối với đảng cầm quyền, vì việc không giành lại được đa số ghế có thể khiến Tổng thống Yoon Suk Yeol mất lợi thế trong 3 năm tại nhiệm còn lại của ông.

DP đặt mục tiêu duy trì đa số trong Quốc hội. Những dự đoán gần đây cho thấy, DP có thể giành được hơn 200 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên. Mức 2/3 giúp đảng này có đủ quyền lực để bác bỏ quyền phủ quyết của tổng thống và thậm chí luận tội tổng thống.

Đảng PPP đã kêu gọi sự ủng hộ của cử tri, đồng thời bày tỏ rằng, chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol đã không thể thúc đẩy các chương trình cải cách trong 2 năm qua trước Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Lãnh đạo PPP Han Dong-hoon đã phát động chiến dịch tại chợ nông-thủy sản ở khu vực phía Đông Seoul, nhấn mạnh nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề sinh kế của người dân. Ông Han dự kiến sẽ đi tới các khu vực bầu cử có tính cạnh tranh cao khác ở Seoul cũng như khu vực lân cận tỉnh Kyunggi vào cuối ngày hôm nay.

Trong khi đó, lãnh đạo DP Lee Jae-myung đã đến thăm quận Gyeyang-B ở Inch, nằm ở phía Tây Seoul, nơi ông đang cạnh tranh với đối thủ PPP Won Hee-ryong, người từng giữ chức Bộ trưởng Đất đai của Hàn Quốc. DP cũng đã tổ chức một sự kiện tranh cử chính thức tại ga Yongsan ở trung tâm Seoul, gần nơi đặt Văn phòng tổng thống.

Các đảng nhỏ mới thành lập cũng bắt đầu chiến dịch tranh cử ở nhiều khu vực khác nhau ở Seoul.

Các nhà quan sát cho rằng, 48 khu vực bầu cử ở thủ đô là "chiến trường" chính quyết định kết quả bầu cử. Dữ liệu cho thấy kết quả ở Seoul thường phản ánh kết quả bầu cử tổng thể.

Trong cuộc bầu cử trước đó vào năm 2020, DP cầm quyền khi đó đã giành được 41/49 ghế, trong khi Đảng Tương lai Thống nhất (tên cũ của PPP) chỉ giành được 8 ghế. Đảng DP cuối cùng chiến thắng vang dội khi giành được 180/300 ghế.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục