Để thiếu nhi thêm yêu Tết Việt

- Tết gần kề, không khí xuân trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Những ngày này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa. Thông qua đó, giáo dục thiếu nhi thêm yêu văn hóa Việt, tạo sân chơi gắn kết giữa thầy trò và cha mẹ học sinh.

Tại trường Tiểu học Hồng Thái (TP Tuyên Quang), hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Lá dong xanh, đỗ vàng óng, gạo nếp nương, thịt lợn…tất cả nguyên liệu làm bánh chưng đã được các phụ huynh chuẩn bị từ sớm. Các bạn thiếu nhi háo hức, được các mẹ và cô giáo hướng dẫn gói từng chiếc bánh.

Em Vũ Xuân Lam, học sinh trường Tiểu học Hồng Thái chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tự tay gói được 1 chiếc bánh chưng, em cảm thấy rất vui. Tại buổi ngoại khóa chúng em còn được tham gia nhiều trò chơi như: kéo co, nhảy sạp… được tìm hiểu các phong tục đón Tết cổ truyền”.

Chị Lương Thị Hoài, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết: "Tham gia hoạt động trải nghiệm cùng các con không chỉ giúp cho những bậc làm cha mẹ như chúng tôi thêm thấu hiểu con mình mà còn giúp chúng tôi xây dựng sự gắn kết với thầy cô với nhà trường hơn".

Nhằm lan tỏa, giáo dục cho thiếu nhi về đạo lý, truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, cùng với các hoạt động trải nghiệm, nhiều trường học còn tổ chức các chương trình thiện nguyện ý nghĩa, trao quà Tết tặng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Những chiếc chăn bông, những chiếc áo ấm được trao gửi cho gia đình các bạn thiếu nhi với mong muốn chung tay mang đến cho cộng đồng một cái Tết đủ đầy, đầm ấm.

Tại trường PTDTBT Tiểu học Yên Thuận và trường PTDTBT THCS Yên Thuận (Hàm Yên), hơn 100 suất quà Tết đã được trao cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng 1 Ngôi nhà khăn quàng đỏ  cho 1 bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các phần quà được các anh chị ở Hội đồng Đội tỉnh phối hợp Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Liên Bang Nga trao tặng.

Thầy giáo Phạm Quang Hưng, Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Yên Thuận chia sẻ, mỗi một phần quà, mỗi chiếc bánh chưng hay hoạt động trải nghiệm trong chương trình “Tết yêu thương cho em” là sự động viên rất lớn đối với gia đình và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Phạm Thị Kiều Trang, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, thực hiện đợt cao điểm tổ chức các hoạt động chăm sóc, vui chơi giải trí cho thiếu nhi dịp Tết Nguyên đán, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo tập trung huy động nguồn lực, hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều không gian văn hóa, lịch sử được tái hiện tại hội chợ Tết đã giáo dục cho học sinh nét đẹp truyền thống, văn hóa Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam. Được trải nghiệm những hoạt động phong phú và sinh động, ngày Tết trong mắt các em sẽ đẹp hơn, thiêng liêng hơn và cũng đầy ý nghĩa. Đây sẽ là những ký ức đẹp theo các em trong suốt chặng đường tương lai, giúp các em thấm nhuần nếp sinh hoạt truyền thống của dân tộc đã luôn được gìn giữ và phát huy qua bao thế hệ.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần và các chương trình vui xuân, đón Tết tại các trường vẫn tiếp tục được thực hiện với hình thức, nội dung phong phú. Thông qua đó, các em sẽ có thêm cơ hội được hiểu biết, học hỏi, khám phá để từ đó có ý thức giữ gìn, phát huy tốt hơn những giá trị quý báu của Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Bài, ảnh: Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục