Đau họng, rét, mệt mỏi... là biểu hiện sớm của mắc COVID-19?

Nhiều người có biểu hiện mệt mỏi, đau họng, rét... nhưng không sốt băn khoăn có phải nhiễm virus SARS-CoV-2 không?

Sốt là triệu chứng thường găp ở người bị virus tấn công. Ảnh: Bộ Y tế

Khi bạn bị virus SARS-CoV-2 xâm nhập, hệ thống miễn dịch cơ thể sẽ chiến đấu với virus và biểu hiện bằng các triệu chứng. Cần hiểu rõ cơ chế của các triệu chứng này để có cách ứng phó phù hợp.

Một số người mắc COVID-19 với ít triệu chứng, trong khi nhiều người khác gặp các biểu hiện nặng hơn. Các triệu chứng điển hình là sốt, ho, mệt mỏi, thở hụt hơi, mất mùi hoặc vị, đau đầu, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi...

Ngoài ra, người bệnh còn có thể mắc các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy.- Sốt, chính là cơ thể đang chiến đấu với virus. Nếu sốt nhẹ, không quá ảnh hưởng đến cơ thể, thì cũng chưa cần thực hiện các biện pháp hạ sốt. Ở những người miễn dịch kém (dùng thuốc ức chế miễn dịch) thì hầu như không sốt.

- Sốt là triệu chứng thường găp ở người bị virus tấn công.

- Ho, hắt hơi... cũng là những phản xạ nhằm đẩy các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

- Đi lỏng: Tương tự như các triệu chứng trên, vẫn là để tống khứ các chất độc hại ra ngoài.

Với các triệu chứng trên, chúng ta chỉ cần điều trị như thông thường. Thường ngày khi bị cúm, khi bị sốt virus chúng ta xử lý như thế nào thì khi mắc COVID-19. Lưu ý bù đủ nước và điện giải.

Ngoài ra, COVID-19 cũng khiến cơ thể phải hứng chịu nhiều độc tố của virus:

- Đau nhức mình mẩy, đặc biệt các khớp.

- Mẩn ngứa, dị ứng.

- Cảm giác ớn lạnh.

- Căng thẳng, lo lắng, mất ngủ.

Một số người còn thấy tức ngực, khó thở nhưng SpO2 vẫn 98-99%, đó là do tâm lý.

- Đau đầu, váng đầu, nhức mắt, ù tai, cảm giác bồng bềnh: thường do thiếu máu lên não kết hợp với độc tố của virus.

- Mất khứu giác (ngửi mùi), vị giác: do tổn thương các tế bào thần kinh đệm có chức năng dẫn truyền xung động thần kinh, còn các tế bào khứu giác, vị giác lại không bị ảnh hưởng. Tùy người mà có thể mất khứu giác/vị giác hoặc không. Ăn uống ngủ nghỉ tốt sau COVID-19, tập hít các mùi vị, ăn các món ăn quen thuộc và tưởng tượng bằng trí óc, thường sau khoảng 4-6 tuần thì khứu giác và vị giác trở lại bình thường.

- Chảy nước mũi: do độc tố làm tăng tính thấm thành mạch, làm xung huyết các mạch máu trong mui, khiến nước mũi chảy ra nhiều hơn.

- Các mạch máu nhỏ xung huyết: Một số sẽ bị mắt đỏ, một số thì xì mũi hoặc ho ra một chút máu, do các mạch máu nhỏ bị vỡ ra. Nhìn chung không đáng ngại và thường tự hết.

- Một số người thần kinh yếu, sa sút trí tuệ... có thể rơi vào trạng thái mất tỉnh táo, lú lẫn, lơ mơ...

Theo Lao Động

Tin cùng dòng sự kiện