Hiệu quả từ việc đưa bác sĩ về cơ sở

- Nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, nhất là đồng bào vùng khó khăn, việc nâng cao năng lực chuyên môn cho các đơn vị y tế tuyến cơ sở luôn được ngành Y tế tỉnh quan tâm.

Phát huy hiệu quả cơ sở vật chất

Là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến cuối của tỉnh, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị y tế tuyến dưới. Từ tháng 4-2023, bệnh viện đã cử 12 lượt bác sĩ đến hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình về công tác khám chữa bệnh và phát triển kỹ thuật chuyên sâu về ngoại khoa, nhằm tạo thuận lợi cho người dân thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao.

Lĩnh vực ngoại khoa là một trong những chuyên ngành trọng tâm tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình. Mặc dù đơn vị được tỉnh và ngành Y tế quan tâm đầu tư máy móc, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực này nhưng hiệu quả khai thác chưa cao do quá trình tự triển khai, ứng dụng kỹ thuật tại đơn vị tuyến huyện còn gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành khảo sát tại Trung tâm, lập phương án triển khai, bố trí nhân lực trực tiếp xuống cơ sở hỗ trợ toàn diện về lý thuyết, thực hành, ưu tiên chuyển giao các kỹ thuật như phẫu thuật nội soi tiêu hóa, lấy sỏi ống mật, phẫu thuật u xơ tử cung, u nang....

Bác sĩ Hà Doãn Thuần, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình cho biết, sau 1 năm nhận được sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh về công tác khám chữa bệnh và phẫu thuật các bệnh về ngoại khoa, đến nay số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị của trung tâm tăng nhiều hơn so với thời điểm trước đó. Thời gian tới, đơn vị mong muốn tiếp tục được các đơn vị tuyến dưới về hỗ trợ đơn vị để cho người dân được hưởng lợi từ chính quê hương mình.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ mổ nội soi ruột thừa cho Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình.

“Với nhiệm vụ được giao hỗ trợ về ngoại khoa cho Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình, tôi và các đồng nghiệp luôn nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật mới, hỗ trợ các bác sĩ của trung tâm nâng cao năng lực khám, điều trị bệnh, giúp người dân được điều trị hiệu quả, tiết kiệm chi phí ngay tại địa phương” - Bác sĩ Hoàng Minh Đức, khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ.

Không chỉ hỗ trợ các kỹ thuật trong công tác khám và điều trị bệnh cho Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa khu vực Trung Sơn về kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ phẫu thuật tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ cho Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, hỗ trợ phẫu thuật nội soi ruột thừa cho Trung tâm Y tế huyện Yên Sơn...

Luân chuyển từ cấp cơ sở

Để người dân ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với những kỹ thuật khám chữa bệnh và để giảm quá tải cho tuyến dưới, hiện nay Trung tâm Y tế các huyện đã thực hiện việc đưa bác sĩ về hỗ trợ công tác khám chữa bệnh cho các Trạm Y tế trên địa bàn.

Từ tháng 5-2024, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa bắt đầu đưa bác sĩ về hỗ trợ tại Trạm Y tế. Bác sĩ Hà Văn Linh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa cho biết, trước mắt, từ tháng 5-2024, đơn vị sẽ cử bác sĩ xuống hỗ trợ công tác khám chữa bệnh cho 2 Trạm Y tế xã Tân Thịnh và xã Vinh Quang. Theo đó, tại các trạm, các bác sĩ sẽ xuống hỗ trợ 2 buổi/tuần. Đơn vị phấn đấu trong năm 2024 tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chưa có bác sĩ sẽ được tăng cường bác sĩ về hỗ trợ.

Việc hỗ trợ triển khai một cách bài bản về chuyên môn, kỹ thuật điều trị từ bệnh viện tuyến tỉnh như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hay việc các Trung tâm Y tế tuyến huyện đưa bác sĩ về tăng cường tại các Trạm Y tế là điều kiện để năng lực chuyên môn của các bác sĩ tuyến cơ sở được cải thiện rõ rệt, kỹ thuật được tiếp cận nhanh và hiệu quả. Nhờ đó, người bệnh được hưởng lợi từ phương pháp điều trị tốt nhất ngay tại địa phương với chi phí thấp, giảm tải đáng kể cho tuyến trên.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục