Hướng về người lao động

- Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Từ đó, Công đoàn đã giữ vững mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, củng cố lòng tin của người lao động đối với tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh.

Tập trung hỗ trợ, chăm lo cho người lao động

Tháng Công nhân (tháng 5) là dịp cao điểm để tổ chức công đoàn các cấp đẩy mạnh thực hiện hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn. Các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Tổng số công nhân viên chức lao động toàn tỉnh có 48.110 người, trong đó đoàn viên công đoàn 46.637 người. Đến nay, 100% doanh nghiệp có trên 15 lao động thành lập tổ chức Công đoàn, sản xuất, kinh doanh ổn định. Các cấp công đoàn đã nâng cao chất lượng Thỏa ước lao động tập thể, nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc và tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động…

Giai đoạn 2018 - 2023, các cấp công đoàn đã tặng trên 13.667 suất quà cho công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 40,4 tỷ đồng; hỗ trợ 2.012 đoàn viên, người lao động ảnh hưởng dịch Covid-19, tổng trị giá trên 2,3 tỷ đồng; giải ngân 96 dự án vay vốn với số vốn 3,6 tỷ đồng từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 100 lao động. Toàn tỉnh có 12.209 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích, đề tài khoa học được đưa vào áp dụng trong lao động sản xuất, 634 công trình sản phẩm chào mừng sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh và tổ chức Công đoàn…

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tìm hiểu điều kiện làm việc của công nhân Công ty TNHH J-STAR ViNa Tuyên Quang.

Việc chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động đã và đang được các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động rộng khắp, thiết thực, hiệu quả, có tính hành động cao, hướng về người lao động, trực tiếp giải quyết vấn đề người lao động quan tâm, bức xúc và phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

Các cấp Công đoàn tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập và triển khai nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gắn với phổ biến chính sách, pháp luật mới liên quan đến quyền lợi đoàn viên, người lao động; Tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 5”; “Tiếp xúc chuyên đề với cử tri công nhân”; “Cảm ơn người lao động”…

Một điểm mới được đưa vào Tháng Công nhân năm nay, đó là tổ chức Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”. Đây là kênh hữu ích để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe công nhân đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thông qua hoạt động này, công nhân có điều kiện giao lưu, đối thoại kiến nghị giải pháp bảo đảm việc làm, thu nhập một cách bền vững...

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong Tháng Công nhân sẽ có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động. Theo đó, các cấp công đoàn bố trí nguồn lực tài chính, huy động nguồn lực xã hội để tổ chức khám sức khỏe; tri ân đoàn viên, người lao động có thành tích trong lao động sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh cũng yêu cầu, các cấp công đoàn tổ chức “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”; phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Đưa nghị quyết công đoàn vào thực tiễn

Từ những hoạt động chăm lo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, các cấp Công đoàn của tỉnh tập trung đưa nghị quyết Công đoàn các cấp vào thực tiễn. Đặc biệt, đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn lần XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 của tỉnh đến với đoàn viên, người lao động.

 Công nhân Công ty TNHH MSA-YB Khu công nghiệp Long Bình An may quần áo xuất khẩu.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Năm 2024 là năm đầu thực hiện nghị quyết Công đoàn các cấp nên việc tuyên truyền mục tiêu nghị quyết Công đoàn các cấp được đặc biệt quan tâm. LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai, nhất là triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gắn với  nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đến năm 2028 toàn tỉnh có trên 55.000 đoàn viên công đoàn; 85% trở lên doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; vận động ủng hộ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” đạt từ 1,4 tỷ đồng trở lên; tập trung đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên và người lao động; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, CNVC-LĐ; đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn thích ứng với bối cảnh tình hình mới góp phần xây dựng quê hương Tuyên Quang phát triển nhanh, bền vững, trở thành trung tâm động lực kinh tế phía Bắc của tỉnh Tuyên Quang.

Muốn đạt mục tiêu trên, các cấp Công đoàn trong tỉnh phải phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đoàn viên, người lao động trong hoạt động đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần đảm bảo việc làm và cải thiện thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động.

Nhiều năm nay, Công đoàn Công ty CP Giấy An Hòa thực hiện tốt vai trò gắn kết người lao động với doanh nghiệp. Hiện Công đoàn cơ sở Công ty CP Giấy An Hòa có 7 công đoàn bộ phận với 820 đoàn viên công đoàn. 100% đoàn viên, người lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân hằng tháng của người lao động đạt 10 triệu đồng. Các chế độ chính sách được đảm bảo, nhờ đó NLĐ đều yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với công ty.

Ông Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Hành chính, nhân sự Công ty CP Giấy An Hòa - cho hay, không ngừng phát triển sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động luôn là tiêu chí hàng đầu của công ty; đồng thời tiếp tục nâng cao ý thức của người lao động, xây dựng môi trường lao động an toàn, chuyên nghiệp. Thực hiện tốt mục tiêu trên là đưa được nghị quyết Công đoàn các cấp vào doanh nghiệp thành công.

Với mục tiêu cụ thể, kế hoạch rõ ràng, phần việc gắn với thực tiễn, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang từng bước đưa nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.


Nữ Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu

Được người lao động tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm (Yên Sơn), chị Đỗ Thị Mai Oanh (trong ảnh), sinh năm 1981 luôn trách nhiệm với công việc, hết mình với người lao động.

Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm hiện có 912 lao động, trong đó cán bộ, công nhân viên đóng BHXH và đoàn viên công đoàn là 191 người, còn lại là các hộ dân quanh vùng lân cận hợp đồng nhận trồng, sản xuất chè búp tươi bán cho công ty. Công ty hiện trồng, chăm sóc 450 ha chè, năng suất bình quân  đạt 17 tấn/ha.

Với cương vị là Chủ tịch Công đoàn Công ty, Tổ trưởng công đoàn đơn vị nhà máy, chị luôn nỗ lực rèn luyện về mọi mặt để bản thân trau dồi kiến thức và từng bước nâng cao trình độ tay nghề. Chị cùng Ban Chấp hành công đoàn bộ phận đã thực hiện tốt vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp; phối hợp với Ban Giám đốc và các đoàn thể trong công ty tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đoàn viên, tổ chức tốt công tác chăm lo sức khỏe cho đoàn viên cũng như đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho nữ công nhân lao động. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... 

Với những nỗ lực của mình, chị Đỗ Thị Mai Oanh nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; được LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen đoàn viên, công nhân tiêu biểu xuất sắc năm 2019.

                              Bài, ảnh: Minh Thủy


Quản đốc nhiệt tình, trách nhiệm

Anh Đinh Văn Thành (trong ảnh), Quản đốc bộ phận bảo trì, Công ty TNHH Tai Shing chuyên sản xuất giày dép, khu công nghiệp Phúc Ứng, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) được mọi người quen gọi là “anh thợ cơ khí có tâm”.

Sinh năm 1989, xuất thân là thợ cơ khí, trải qua nhiều vị trí công tác, được đánh giá là người có nhiều sáng kiến, năm 2021 anh Thành được bổ nhiệm làm Quản đốc bộ phận bảo trì của công ty. Dù ở cương vị quản lý, nhưng anh luôn cùng công nhân tham gia trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng máy móc và đào tạo công nhân mới vào nghề. Trong quá trình vận hành máy móc nếu xảy ra vấn đề, anh Thành luôn có mặt sớm nhất tìm mọi cách để khắc phục, không làm ảnh hưởng đến sản lượng, chất lượng sản phẩm.

Ngoài làm quản đốc bộ phận bảo trì, anh Thành còn là Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tai Shing. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, anh luôn chủ động phối hợp với Ban lãnh đạo công ty thực hiện đúng quy định theo Luật Lao động hiện hành, đảm bảo mọi quyền lợi cho công nhân. Anh Thành chia sẻ, nhớ nhất là cuối năm 2023, ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, anh tham mưu phương án trả tiền thưởng Tết sớm cho công nhân, là năm kinh tế khó khăn, ai cũng cảm thấy vui mừng vì có thưởng sớm. Với những cách làm có tình, có lý nên nhiều năm liền tại công ty không phát sinh mâu thuẫn giữa công nhân với Ban lãnh đạo, năng suất công việc luôn cao hơn năm trước.

Với những thành tích của mình, từ năm 2021 đến nay, anh Đinh Văn Thành đều được nhận Giấy khen của Công ty TNHH Tai Shing. Năm 2023 anh được Liên đoàn Lao động huyện Sơn Dương tặng Giấy khen về thành tích trong công tác Công đoàn.   

   Bài, ảnh: Lê Duy


Tự hào làm sạch môi trường

Hơn 15 năm gắn bó với nhiệm vụ Tổ trưởng tổ quét, thu gom rác Tân Quang (TP Tuyên Quang), chị Nguyễn Thị Minh Phương (trong ảnh), đoàn viên Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị Tuyên Quang luôn gương mẫu, nỗ lực để cảnh quan môi trường của phường cũng như thành phố được khang trang sạch đẹp.

Với vai trò Tổ trưởng sản xuất, chị luôn gương mẫu đi làm sớm hơn 15 phút trước mỗi ca làm việc sáng và chiều để nắm bắt việc chấp hành giờ giấc của anh chị em trong tổ, hoàn thành sớm khối lượng được giao và có thời gian kiểm tra chất lượng công việc sau ca. Rác thải phát sinh theo mùa, theo từng thời điểm trong tuần, trong tháng, đặc biệt phát sinh lớn vào các dịp lễ, tết, những ngày có sự kiện chính trị của thành phố. Rác cũng phát sinh theo mùa lá rụng, mùa kinh doanh hoa trái… Chị lập kế hoạch, quán triệt anh chị em trong tổ làm việc tăng ca, thêm giờ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khoán. Đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang chấp hành tốt giờ tập kết rác thải, chấp hành nghĩa vụ nộp phí vệ sinh với ngân sách.

 Trong vai trò Tổ trưởng công đoàn, chị luôn quan tâm tới các anh chị em, kịp thời tổ chức thăm nom khi có đoàn viên, gia đình đoàn viên ốm đau, hiếu hỉ… Hàng tháng, cuối năm, cùng với Đại diện Ban lãnh đạo doanh nghiệp, Ban chấp hành công đoàn duy trì tốt việc thăm hỏi, tặng quà các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Hàng ngày, sau khi hoàn thành công việc của cơ quan giao, chị trở về ngôi nhà thân yêu chăn nuôi lợn, gà, trồng rau tăng gia sản xuất và nuôi dạy các con học hành chăm chỉ. Bằng sự cố gắng của bản thân nhiều năm liền chị đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; đoàn viên công đoàn xuất sắc. Chị cũng vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức và tham gia các hoạt động trong chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV năm 2023.

 Bài, ảnh: Minh Thủy


Tích cực tham gia 

Các phong trào Không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà chị Trần Thị Thơm (trong ảnh), chuyền may 7, Công ty TNHH MTV Seshin Vn2 (Khu Công nghiệp tỉnh) còn năng nổ, nhiệt huyết, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của công ty.

Đồng hành cùng công ty trong những ngày đầu thành lập, là một trong những nhân tố tiêu biểu của bộ phận chuyền may,  chị đã phát huy trách nhiệm, vai trò trong công tác, góp phần vào thành tích chung của công ty. Trong quá trình làm việc, chị có thể thực hiện được nhiều công đoạn may khác nhau và thực hiện những công đoạn khó, giúp các dây chuyền tháo gỡ các nút thắt, điều hòa được sản lượng của dây chuyền.

Hơn 12 năm gắn bó với công ty, chị luôn gương mẫu, nhiệt tình với công việc, phát huy tính chủ động, sáng tạo, chịu khó học hỏi thực hiện tốt công việc được giao. Chị còn luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn mọi người để công việc được thuận lợi, đạt hiệu quả, vì vậy được đồng nghiệp tin tưởng, yêu quý.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Seshin Vn2 cho biết, với bàn tay khéo léo, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề may, chị Thơm được đánh giá là một trong những người thợ giỏi. Không chỉ hoàn thành tốt công việc của bản thân, chị Thơm còn nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp trong lao động, sản xuất hoặc hướng dẫn công nhân mới vào nghề. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao góp phần đẩy mạnh tinh thần đoàn kết giao lưu học hỏi giữa các tổ công đoàn và đoàn viên trong công ty.

Với những đóng góp của mình với công ty, nhiều năm liền chị được công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên tặng giấy khen.

Bài, ảnh: Cao Huy

Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục