Apple CarPlay vẫn lấn át Android Auto trên ô tô hiện đại

Số liệu cập nhật cuối tháng 4-2023 của Apple cho thấy, lượng ô tô hỗ trợ CarPlay trên toàn cầu hiện đã lên tới 800 mẫu xe các loại.

Ảnh minh hoạ.

Đây là con số vượt trội so với mức hơn 600 mẫu mà hãng công nghệ Mỹ công bố trước đó. Số liệu mới cho thấy, công nghệ của Apple hiện vẫn đang chiếm ưu thế so với đối thủ chính là Android Auto do Google phát triển.

Theo trang web chính thức của Google, Android Auto hiện mới có mặt trên khoảng 500 loại ô tô và đầu đĩa giải trí (lắp thêm) khác nhau. 

Số liệu từ các bên thống kê độc lập cũng cho thấy Android Auto hiện có mặt trên khoảng 150 triệu ô tô đang lưu hành, thấp hơn so với Car Play (240 triệu xe). Đáng nể hơn, khoảng 80% xe bán mới trên toàn cầu đều hỗ trợ CarPlay. Theo Apple, tại Mỹ hiện khoảng 79% người tiêu dùng sẽ chỉ mua xe nếu có hỗ trợ CarPlay, trong khi 98% lượng xe bán mới hiện nay tại xứ Cờ hoa đều hỗ trợ CarPlay. 

Cả Apple CarPlay và Android Auto đều có chung cơ chế vận hành, là đưa giao diện của điện thoại thông minh thay thế cho giao diện người dùng của hệ thống thông tin giải trí trên xe. Nhờ thế, người dùng sẽ có trải nghiệm cá nhân hoá cao từ điện thoại thông minh cho tới ô tô. 

Tuy nhiên, sự tích hợp quá chặt chẽ lại khiến nhiều nhà sản xuất ô tô cảm thấy gò bó. Trong nhiều năm qua, một thực tế là không ít hãng ô tô đã phó mặc trải nghiệm giải trí trên xe cho CarPlay và Android Auto, thậm chí từ bỏ hoàn toàn các giải pháp tự phát triển trước đó. 

Tranh cãi về vai trò của CarPlay và Android Auto trên thế hệ ô tô hiện đại, nhất là ô tô điện, bất ngờ dấy lên trong những tuần qua, sau khi General Motors (GM) thông báo sẽ “đoạn tuyệt” với CarPlay. Tập đoàn ô tô Mỹ, hiện sở hữu Chevrolet, Buick, Cadillac, GMC, tuyên bố không muốn việc thiết kế và các trải nghiệm trên xe của mình phải xoay quanh những người sở hữu chiếc điện thoại Apple. 

Cũng theo Giám đốc bộ phận trải nghiệm khoang lái số Mike Hichme của GM, các thương hiệu xe thuộc GM tới đây sẽ có nhiều tính năng hỗ trợ người lái tích hợp chặt chẽ với hệ thống dẫn đường, và không muốn phải bó buộc việc thiết kế các tính năng này chỉ với những người sử dụng điện thoại di động. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục