Sát Tết: Xe sang cũ đời sâu giá ngang xe cỏ, ế vẫn hoàn ế

Sát Tết, thị trường xe cũ vẫn khó khăn, nhiều chiếc xe sang trên dưới 15 năm tuổi được giới buôn hạ giá sập sàn để đẩy hàng nhưng ế vẫn hoàn ế.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô mới và cũ chịu tác động không nhỏ. Hoạt động mua bán chậm lại khiến các chủ đại lý xe cũ liên tục giảm giá mạnh để kích cầu. Tuy nhiên, theo ghi nhận thị trường, các đại lý xe cũ vẫn luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng khách, đặc biệt là phân khúc xe sang cũ đời sâu trên dưới 15 năm tuổi. Theo phản ánh của nhiều chủ showroom, giá xe đang trên đà giảm mạnh. Họ thậm chí chấp nhận bán lỗ với mong muốn đẩy hết hàng tồn từ cuối năm 2019 đến nay.

Anh Hoàng Bảo Duy, chủ một showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội than vãn: "Trước đây, cứ đến dịp cuối năm là thời điểm dân buôn ô tô cũ vào mùa, khách vào ra nườm nượp. Nhưng cuối năm ngoái, cũng như năm nay thì ngược lại".

"Đợt này thêm "combo" dịch bệnh nữa nên chúng tôi cũng xác định ế chỏng chơ. Gần một năm nay, những mẫu xe sang thuộc các thương hiệu BMW, Mercedes, Audi,... tuổi đời trên dưới 15 năm  khách hỏi mua rất ít dù giá đã giảm sâu 20-25%. Thậm chí có tháng may mắn lắm cũng chỉ bán được 2 xe là cùng", anh Duy nói.

Cụ thể, theo anh Duy, những mẫu xe phổ biến như BMW 3 Series đời 2004-2005 hiện đang được giảm giá từ 260- 270 triệu đồng xuống chỉ còn 230-240 triệu đồng; Mercedes-Benz C-Class đời 2003-2004 hiện cũng chỉ dao động từ 150-190 triệu đồng, tùy phiên bản. Toyota Camry LE nhập Mỹ đời 2005 khá được ưa chuộng hiện đang có giá rất hời, chỉ từ 300 triệu đồng…

"Xe cũ ế ẩm, hiện giới kinh doanh xe cũ như chúng tôi chỉ tập trung bán hàng sẵn có, tuyệt đối không "ôm hàng" mới", anh Duy nói thêm.

Anh Nguyễn Tuấn, chủ một cửa hàng ô tô cũ trên đường Phạm Hùng cũng cho biết, dịp sát Tết, phần lớn người mua khi đến salon xe cũ đều chọn các mẫu xe phổ thông như Kia Morning hay Toyota Vios; nếu muốn tiện dụng hơn nữa thì chọn Toyota Corolla Altis hay Innova. Rất hiếm khách hàng quan tâm đến các mẫu xe BMW, Lexus cũ dù giá bán có "rẻ giật mình". 

"Bởi lẽ, các mẫu xe sang có giá 200- 400 triệu đồng đều thuộc xe đời sâu từ 2005 trở về trước. Thậm chí, nhiều xe còn có giá chỉ gần 200 triệu đồng. Hiện nay, mọi người thường truyền tai nhau câu nói vui: ''Đời càng sâu, nỗi đau càng lớn''.

Nhiều khách hàng nhìn nhận rằng xe sang đời cũ đời quá sâu đòi hỏi sửa chữa nhiều hạng mục hơn, xe thường bị trục trặc hư hỏng từ nhẹ cho đến nặng trong khi đó, rất khó tìm kiếm phụ tùng thay thế", anh Tuấn phân tích những lý do người dùng thờ ơ trước những mẫu xe sang giá ngang xe cỏ.

Nhiều năm trong nghề bán xe cũ nhưng theo anh Xuân Quảng, chủ buôn xe cũ ở Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội cho biết anh chưa bao giờ thấy thị trường xe hơi cũ lại lâm vào tình cảnh "bi đát" như hiện nay.

"Thời điểm này phần lớn anh em bán xe sang cũ đều phải chật vật lo bán chạy hàng. Chúng tôi bàn với nhau đẩy hết những lô xe đời sâu này thì chắc cũng đóng cửa trả mặt bằng. Vì đầu tư buôn xe đời cao, chạy lướt thì không đủ vốn, mà tiếp tục theo đuổi bán xe sang cũ đời sâu như hiện nay thì chỉ có nước lỗ nặng", anh Quảng chia sẻ. 

Theo dantri

Tin cùng chuyên mục