Không nên quá hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 AstraZeneca

Sáng 3-5, đại diện Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trao đổi với báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vắc xin Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).

Theo đại diện Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), nguy cơ đông máu, giảm tiểu cầu của vắc xin Covid-19 do AstraZeneca sản xuất là các tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo vào thời điểm đang triển khai tiêm vắc xin này khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh.


Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca. Ảnh: Phương Huyền

Khi bắt đầu đưa vắc xin Covid-19 của AstraZeneca về Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã có cảnh báo. Cụ thể, ngày 22-4-2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1966/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc xin Covid-19.

Ngoài ra, khi xây dựng quy trình tiêm chủng đều có có kiểm tra, giám sát sức khỏe trước và sau tiêm vắc xin.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết mọi người đã tiêm vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 được vài năm. Trong khi đó, vắc xin này có tác dụng trong 1 năm. Do đó, đến thời điểm này, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng về các tác dụng phụ cũng như cảnh báo mà AstraZeneca vừa đưa ra.

Dù vậy, giới chuyên môn Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi thông tin từ đồng nghiệp quốc tế liên quan vấn đề này.

Trước đó, ngày 2-5, thông tin từ báo chí quốc tế, hãng dược AstraZeneca lần đầu thừa nhận vắc xin Covid-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp.

Trong một tài liệu pháp lý đệ trình lên tòa án tối cao vào tháng 2-2024, hãng này cũng thừa nhận, vắc xin Covid-19 có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) trong những trường hợp rất hiếm gặp.

Dù vậy, hãng lưu ý thêm, TTS vẫn có thể xảy ra khi không tiêm vắc xin. Hãng cho biết, cần điều tra cụ thể về nguyên nhân gây đông máu của từng trường hợp riêng lẻ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng từng cho biết, tác dụng phụ rất hiếm gặp sau tiêm vắc xin AstraZeneca là huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu, có thể gây tình trạng đông máu bất thường, nghiêm trọng.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục