Chợ hoa ngày Tết

- Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, chợ hoa xuân tại khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành (thành phố Tuyên Quang) lại tấp nập, nhộn nhịp để mang hương xuân về với muôn nhà. Người đi chợ hoa không chỉ để mua sắm mà còn được hòa mình vào muôn sắc của đào, quất, cúc, lan, ly, hồng..., tìm những phút giây thư thái trong tâm hồn, hy vọng về một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc.

Chợ hoa được kéo dài từ khu vực chợ Tam Cờ đến khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Từ khoảng trước Tết ông Công ông Táo đến 30 tháng Chạp là lúc chợ hoa Xuân nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đi trong bầu không khí vui tươi của chợ hoa, mọi người sẽ cảm nhận một sức sống đang căng tràn khắp nơi.

Do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hai năm trở lại đây chợ hoa xuân mặc dù sức mua có giảm, nhưng không khí vẫn khá tấp nập, sôi động người mua kẻ bán. Các gian hàng đến từ các nhà vườn trong ngoài tỉnh… đã mang đến chợ hoa những sắc màu rực rỡ. Dạo một vòng quanh Quảng trường Nguyễn Tất Thành có thể dễ dàng bắt gặp những cành đào phai, đào bích, cùng các chậu quất cảnh trĩu quả. Những năm gần đây, những chậu đào, quất từ những cây có thế to đến các chậu mi ni được bày bán khá nhiều và cũng được nhiều người dân lựa chọn.

Nhiều gia đình chọn chợ hoa để chụp hình lưu niệm. Ảnh: Tôn Tấn

Bên cạnh những hàng đào, hàng quất, chợ hoa Xuân còn bày bán hàng trăm loại hoa, cây cảnh các loại và không thể thiếu những chậu hoa cúc, hoa lan, hoa ly, trạng nguyên, lay ơn, cát tường và cả những gốc mai vàng được vận chuyển từ miền Nam ra. Mỗi loại cây có vẻ đẹp khác nhau nhưng đều mang thông điệp bình an, ấm no, sung túc đến cho gia chủ.

Hoa đào ở chợ hoa xuân đến từ nhiều nơi, nhưng nhiều nhất là đến từ các nhà vườn của phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang. Những năm gần đây các chủ vườn đã không ngừng cải tiến các biện pháp chăm sóc, kỹ thuật uốn tỉa, ghép cành để có những cây đào thế phục vụ nhu cầu của khách hàng. Ông Nguyễn Xuân Dũng, tổ 9, phường Nông Tiến chia sẻ: để có những gốc đào thế ưng ý, gia đình đã phải dày công chăm sóc, không ngừng học hỏi kỹ năng ghép cành, uốn tỉa... Cũng như mọi năm, nhiều gốc đào của gia đình ông đã có giá từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng. Đến với chợ hoa xuân, khách chưa tìm được cây ưng ý, ông sẽ giới thiệu khách đến tận vườn để lựa chọn cây phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Tỵ, tổ 10, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang chia sẻ: chợ hoa đã trở thành địa chỉ quen thuộc mỗi dịp xuân về. Chợ hoa nhộn nhịp như mang không khí Tết đến với mọi nhà, báo hiệu một năm lao động, sản xuất sắp kết thúc để nối tiếp vào đó là niềm tin, hy vọng về một năm mới an khang, thịnh vượng. Năm nay cũng như mọi năm, ông chọn cho mình cành đào được trồng ở phường Nông Tiến để về trang hoàng nhà cửa đón Tết.

Bà Bùi Thị Vân, tổ 5, phường Ỷ La chia sẻ: Tết dường như ai cũng muốn sắm sửa, trang trí, bày biện nhà cửa sao cho thật đẹp và ấm cúng. Việc đi chợ hoa để lựa chọn hoa, cây cảnh bày trí trong dịp Tết đã trở thành một thú vui không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc của mỗi gia đình. Trang trí hoa ngày Tết không chỉ là nhu cầu thưởng thức cái đẹp, mà còn là sự gửi gắm những ước mơ, hoài bão, sự kỳ vọng về một năm mới tốt đẹp, thịnh vượng và thành công của mọi người. Theo bà Vân, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng nhiều đến sức mua, nhưng chợ hoa vẫn rất nhiều loại hoa, cây cảnh để mọi người lựa chọn.

Em Nguyễn Thị Tuyến, xã Lưỡng Vượng cùng nhóm bạn chuẩn bị trang phục áo dài truyền thống để lưu lại khoảnh khắc trước thềm xuân mới. Tuyến chia sẻ, năm nay do dịch bệnh, mặc dù đỗ Đại học nhưng chúng em vẫn chưa được nhập học theo đúng nghĩa, phần lớn là học Online. Tết đến, xuân về em cùng nhóm bạn đến ngắm hoa xuân và lưu lại những khoảnh khắc đẹp, chúng em cũng không quên tuân thủ các quy định phòng dịch.

Chợ hoa đã và đang rộn ràng góp phần mang đến sắc xuân cho mọi nhà. Chợ hoa xuân ở thành phố Tuyên Quang giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi mua bán những ngày giáp Tết mà còn trở thành điểm hẹn không thể thiếu đối với người dân mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục