Quảng Ninh: Nhiều người "sập bẫy" sàn giao dịch tiền ảo

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong vòng 1 năm trở lại đây, cơ quan Công an đã tiếp nhận xử lý 114 vụ việc là các nạn nhân bị các sàn giao dịch tiền ảo lừa đảo với tổng tài sản bị chiếm đoạt trên 83 tỉ đồng.


Một nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua sàn giao dịch tiền ảo trình báo với Cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh.
Ảnh: Nguyễn Khánh

Công an Quảng Ninh ngày 3.10 cho biết, dù nhiều đường dây lừa đảo thông qua các sàn giao dịch tiền ảo đã bị lực lượng Công an liên tiếp đánh sập. Tuy nhiên, lợi dụng lòng tham, sự thiếu hiểu biết của nhiều nhà đầu tư, tình hình hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Chỉ tính riêng trong vòng 1 năm trở lại đây, phía Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận xử lý 114 vụ việc người dân tố giác các sản giao dịch tiền ảo chiếm đoạt trên 83 tỉ đồng.

Các đối tượng tạo dựng các website đầu tư tài chính như: Busstrade.com; Bigbuy24h; Bimono; Coolcat… để giới thiệu, mời chào, lôi kéo người dân tham gia với những hứa hẹn lợi nhuận cao, hoa hồng hấp dẫn. Người đầu tư đóng tiền vào hệ thống bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản để quy đổi thành tiền “ảo”, đến khi số lượng người tham gia nhất định, website các sàn này bất ngờ dừng hoạt động, còn người tham gia thì mất trắng số tiền đã đầu tư.

Theo cơ quan Công an Quảng Ninh, các chiêu trò lừa đảo của các sàn tiền ảo là vấn đề không mới song luôn nóng. Bởi các đối tượng lừa đảo thường đánh vào lòng tham của các nhà đầu tư bằng các chiêu trò quảng cáo như: Lợi nhuận 3% mỗi giây, 360% một năm. Ngoài hứa hẹn lãi khủng, các sàn này cũng đưa ra chế độ hoa hồng từ 5-10% cho người chơi mời gọi được thêm các nhà đầu tư mới. Do vậy, số người tham gia các sàn giao dịch tiền ảo rất đông, lên đến hàng nghìn người ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Chỉ riêng ở Quảng Ninh, từ đầu năm 2021 đến nay, cơ quan này đã nhận được hơn 30 đơn trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng thông qua các sàn giao dịch tiền ảo.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục