Những hình ảnh đẹp của chiến sỹ cảnh sát giao thông

- Đặc thù công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông là trực tiếp và thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, mang lại “Bình yên trên những tuyến đường”. Tâm niệm điều đó, thời gian qua lực lượng Cảnh sát giao thông Tuyên Quang đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, xây dựng hình ảnh, tác phong, văn hóa ứng xử đẹp trong lòng nhân dân và những hình ảnh đẹp đó đã xuất hiện ngày càng nhiều…

Lá thư tay và giấc mơ làm CSGT của cậu bé người Dao

“Tôi là Đặng Thị Xuân, thôn Đá Bàn 2, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang có con trai là Tướng Minh Quân. Lúc 1 tuổi cháu bị ngã nhà sàn, gia đình nghèo không có tiền chữa bệnh, cháu bị ảnh hưởng não, trí nhớ rất kém… Cháu thích làm Công an Cảnh sát giao thông đi trên đường. Tôi mong muốn con tôi được tặng bộ quần áo Cảnh sát giao thông và được đi ô tô cùng các chú…”. Những dòng chữ giản dị xuất phát từ tình yêu con vô bờ bến của một người mẹ, dành cho đứa con bị khiếm khuyết đã đến tay các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tuyên Quang. Và mong muốn nhỏ bé đó đã trở thành hiện thực vào đúng ngày Tết thiếu nhi 01/6/2020 với nhiều điều bất ngờ.

Các bệnh nhân nhí tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen vui mừng khi được trải nghiệm làm cảnh sát giao thông.

Chương trình Vui Tết thiếu nhi được tổ chức trong không khí ấm cúng, vui tươi với sự tham gia của các bạn nhỏ đang được điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen, Nhóm Thiện nguyện xanh và Chi đoàn, Chi hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh. Khi được hỏi: Các con có muốn được trở thành cảnh sát giao thông không? Không chỉ Quân mà có rất đông các bệnh nhân nhi đã giơ tay hưởng ứng. Chứng kiến cảnh tượng, các bệnh nhân nhi khuyết tật háo hức xung phong làm Cảnh sát giao thông khiến bao người xúc động. Quân cùng 3 bạn điều trị nội trú cùng phòng cười tươi rói khi được các cô khoác lên bộ quần áo “Cảnh sát giao thông nhí”. Gương mặt hồn nhiên ánh lên niềm hạnh phúc của Quân và các bạn, cả khán phòng vỗ tay hưởng ứng! Rồi lần lượt các cháu được các cô, các chú Cảnh sát giao thông dẫn lên xe tuần tra kiểm soát.

Với nhiệm vụ được giao cho các “Cảnh sát nhí” là tuần tra trên dọc tuyến Đường Đại lộ Tân Trào, Đường 17-8, thành phố Tuyên Quang. Xe chuyển bánh, Quân cùng các bạn nở nụ cười tươi rói vẫy tay chào mọi người. Các “Cảnh sát nhí” Tướng Minh Quân, Tướng Thị Định, Bàn Văn Hậu, Vi Thị Hoa “nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Thượng úy Cảnh sát giao thông Ngô Đức Liêm cho biết: “Việc làm của chúng tôi với mong muốn đem đến những niềm vui nhỏ bé và phần nào thắp lên những ước mơ cho những em nhỏ không may chịu thiệt thòi về thể chất”.

Kết thúc hành trình tuần tra kiểm soát, các “Cảnh sát nhí” lưỡng lự xuống xe. Dường như, các cháu đều muốn nấn ná thêm một ít phút nữa… Chị Đặng Thị Xuân đến dỗ dành các con xuống xe và chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm đẹp cho các con. Chị xúc động tâm sự, đây sẽ là một trong những kỷ niệm đẹp và hạnh phúc nhất trong kí ức tuổi thơ của con trai tôi.

Tấm lòng trong mùa dịch

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, bám sát các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang đã không quản khó khăn, nỗ lực ngày đêm sát cánh cùng đội ngũ y, bác sỹ và các lực lượng khác trở thành tấm lá chắn vững vàng trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

Đại úy Nông Tiến Duy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thay mặt cán bộ Chốt kiểm dịch Sơn Nam (Sơn Dương) hỗ trợ những trường hợp khó khăn về quê hương.

Đã nhiều tháng nay, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông bám chốt 24/24 giờ tại các chốt kiểm dịch Sơn Nam, Hợp Thành, Đội Bình, Mỹ Bằng, Yên Lâm... Mặc cho cái nắng oi bức hay trong những cơn mưa nặng hạt, lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn miệt mài làm nhiệm vụ phân luồng, kiểm soát giao thông, ân cần hướng dẫn người đi trên các phương tiện và tài xế xe vào khai báo y tế để phòng, chống dịch. Đây là các chốt cửa ngõ ra vào tỉnh, nên tiếp xúc với rất nhiều người đến từ các vùng dịch, nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch, áp lực công việc cao nhưng các cán bộ, chiến sỹ vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Và chính tại nơi đây những câu chuyện ấm áp tình người cũng được thắp lên!

“Sau này mình sẽ đặt tên con là Duy nhé!”, lời nhắn nhủ của người phụ nữ mang thai dành cho Đại úy Nông Tiến Duy, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh khiến những người có mặt ở đó đều xúc động. Được biết, chị Ma Thị Lúa, thôn Nà Mè, xã Minh Quang, huyện Lâm Bình từng là công nhân làm việc tại Vĩnh Phúc. Đến thời kỳ nghỉ sinh, chị khăn gói về quê, đến chốt kiểm dịch tại xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương thì không còn tiền về quê. Lúc đó, Đại úy Nông Tiến Duy, Tổ trưởng Tổ kiểm dịch Sơn Nam cùng các cán bộ trực trong tổ đã ân cần hỏi han, động viên kịp thời và hỗ trợ sữa, nước uống... Sau đó, đồng chí Tổ trưởng đã trực tiếp liên hệ phương tiện nhờ đưa chị Lúa về quê một cách an toàn, thuận lợi nhất. Trong lúc khó khăn, chính sự ân cần và chân thành của anh cảnh sát giao thông đã khiến chị Lúa thực sự xúc động. Trao đổi qua điện thoại, chúng tôi được chị khoe rằng: “Mình đã sinh được cháu trai kháu khỉnh và đặt tên là Hà Đức Duy để cảm ơn chú Cảnh sát giao thông đã nhiệt tình hỗ trợ cả hai mẹ con về quê”.

Cũng trong thời điểm đó, chị Tráng Thị Siên, dân tộc Mông, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang là công nhân tại Bắc Giang, sắp đến tháng sinh trên đường về nhà, đến chốt thì không còn tiền để trang trải lộ phí về quê. Chia sẻ với khó khăn của chị Siên, Đại úy Nông Tiến Duy, Tổ trưởng tổ công tác đã hỗ trợ chị 1,5 triệu đồng và liên hệ xe nhờ chở chị Siên về Hà Giang an toàn.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều những câu chuyện giản dị mà ấm áp tình người trong mùa dịch tại các chốt kiểm dịch. Được biết, chỉ tính riêng trong đợt dịch lần thứ 4, có trên 30 trường hợp người dân gặp hoàn cảnh khó khăn trên đường về quê đã được những chiến sỹ Cảnh sát giao thông và cán bộ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch kịp thời động viên, chia sẻ, hỗ trợ lương thực, nước uống, tiền mặt, liên hệ phương tiện đi lại… Qua đó, phần nào giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt để về quê hương.

Câu chuyện đẹp từ những điều bình dị

Thời gian qua trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp của chiến sỹ cảnh sát giao thông, Công an Tuyên Quang. Đó là những hành động đẹp giữa đời thường đã làm sáng lên hình ảnh người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Sáng ngày 26/7/2021, trên một trang mạng xã hội xuất hiện bài đăng với status là: “Cơn mưa ai cũng mong chờ/ Nhưng lại bất ngờ với bác nông dân” kèm theo hình ảnh 1 chiến sỹ Cảnh sát giao thông đang vội vã giúp người nông dân gom lúa đưa vào nhà để tránh trời mưa. Tưởng chừng đó chỉ là hình ảnh rất đỗi bình thường, nhưng lại khiến cho bạn đọc và cộng đồng mạng cổ vũ đầy tích cực. Cái oi ả của nắng trưa hè dường như được dịu đi rất nhiều bởi cơn mưa mùa hạ và hành động đẹp đó. Bạn E.L.K. bình luận rằng: “Mùa hè nhưng cứ ấm áp thế này suốt cũng không sao đâu các đồng chí. Hãy phát huy nhé”. Bạn Nguyễn Phi Long: “Cảm ơn những hành động đẹp, cảm ơn những chiến sỹ CSGT vẫn hàng ngày giữ bình yên trên những tuyến đường”.

Chúng tôi xin tiếp tục chia sẻ đến các bạn một câu chuyện khác. Ngày 5-5-2021 tại KM191+950 Quốc lộ 2 thuộc thôn 68, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên xảy ra vụ việc xe ô tô đầu kéo do trời mưa, đường trơn nên đã mất lái đâm vào gốc cây ven đường, sau đó xe bị chảy dầu ra đường gây mất an toàn giao thông. Đúng thời điểm này, tổ tuần tra kiểm soát của Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Trung tá La Văn Toàn, Phó trưởng Trạm làm Tổ trưởng đã kịp thời có mặt tại hiện trường, tiến hành phân luồng giao thông. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Tổ công tác đã chủ động xin mùn cưa rải lên khu vực dầu loang, sau đó cùng người dân vệ sinh mặt đường. Hành động xử lí nhanh của lực lượng Cảnh sát giao thông và ý thức tự giác của người dân được các lái xe cùng người tham gia giao thông ghi nhận và đánh giá cao.

Câu chuyện cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc như: “Cảnh sát trách nhiệm giữ gìn sự an toàn trên mọi tuyến đường, một hành động đẹp cần được nhân rộng”, “Chú Cảnh sát giao thông dễ thương quá”, “Việc làm nhỏ nhưng thấy được trách nhiệm với nhân dân”…

Cảnh sát giao thông không ngại hiểm nguy truy bắt tội phạm, cấp cứu người bị nạn, giúp dân đẩy xe chết máy, cùng người dân dọn dẹp cây đổ, đất đá trên đường sau mưa bão… Những việc làm bình dị đó đối với mỗi người cảnh sát giao thông Tuyên Quang đều xuất phát từ sự tự nhiên, tấm lòng và chính trách nhiệm của mình để xứng đáng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nhân dân phục vụ”.

                                                                                                                             Đỗ Xuân Trường
                                                                                                            Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh

Tin cùng chuyên mục