Tăng tỷ lệ bao phủ BHYT học đường

- Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên là chính sách nhân văn nhằm đảm bảo cho tất cả học sinh được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh, sinh viên.

Theo bà Hồ Thị Hải, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thực hiện Luật BHYT và chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ban hành Công văn số 964/BHXH-QLT ngày 12/8/2022 về việc hướng dẫn triển khai thực hiện BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022 - 2023 ngay từ đầu tháng 8-2022 để hướng dẫn triển khai thực hiện BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, số tiền đóng BHYT sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh, sinh viên thực hiện đóng 70% còn lại. Học sinh, sinh viên cũng có thể lựa chọn mức đóng 3, 6 hoặc 12 tháng. Riêng học sinh lớp 1 có thể lựa chọn phương thức 13, 14, 15 tháng.

Để đảm bảo 100% học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT theo quy định, cơ quan BHXH đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội Facebook, Zalo, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp tại các lớp học… Tại nhiều buổi truyền thông nhóm, phụ huynh học sinh cũng được phổ biến những nội dung về Luật BHYT, quyền lợi chăm sóc sức khỏe, tính nhân văn…

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHYT cho phụ huynh học sinh.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) chia sẻ, khi được cán bộ, nhân viên mạng lưới thu tuyên truyền, chị đã hiểu rõ hơn về chính sách BHYT học sinh, sinh viên như quy định về mức đóng, khả năng thanh toán trong khám chữa bệnh. Để tạo điều kiện cho các con được chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như được điều trị khi không may ốm đau, bệnh tật, chị luôn duy trì tham gia BHYT cho các con từ những ngày đầu đến lớp của năm học mới.

Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 168.925 trên tổng số 168.950 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,99%. Đây là kết quả tích cực cho thấy sự thay đổi nhận thức về tham gia BHYT học sinh, sinh viên của các bậc phụ huynh cũng như các cơ sở giáo dục, trường học. Trong năm, BHXH tỉnh cũng đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho gần 78 nghìn lượt học sinh, sinh viên với số tiền là 32,7 tỷ đồng; thanh toán chi phí cho chăm sóc sức khỏe ban đầu tại 459 trường học với số tiền 6,7 tỷ đồng. Hiện nay, chỉ còn 25 em học sinh chưa tham gia BHYT tại một số trường học trên địa bàn huyện Yên Sơn. Qua việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để giải quyết vướng mắc, hỗ trợ khó khăn, dự kiến trong năm học mới, các em sẽ được tham gia BHYT đầy đủ.

Số học sinh, sinh viên tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm đã cho thấy nhận thức của phụ huynh, học sinh, sinh viên về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của tham gia BHYT ngày một nâng cao. Bên cạnh các tiện ích mới như sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip để khám chữa bệnh thì hiện nay quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cũng ngày càng được mở rộng, chất lượng ngày một nâng cao. Từ thực tiễn công tác đảm bảo sức khỏe, quyền lợi khám chữa bệnh cho học sinh, sinh viên có thể thấy rõ thẻ BHYT đã tiếp thêm niềm tin, sự an tâm và động lực để các gia đình có các em học sinh, sinh viên không may ốm đau, bệnh tật yên tâm điều trị cho con em mình, giúp các em vượt qua nỗi đau bệnh tật, nỗ lực điều trị để hồi phục và sớm quay trở lại trường học.

Năm học mới 2022 - 2023, BHXH tỉnh phấn đấu 100% các em học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT theo quy định. Để thực hiện được mục tiêu đó, cơ quan BHXH tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, các đoàn thể, cơ quan liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền về quyền lợi và trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong việc tham gia BHYT; tạo điều kiện thuận lợi trong việc hỗ trợ làm thủ tục tham gia cũng như giải quyết quyền lợi khám chữa bệnh cho các em học sinh, sinh viên theo quy định.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục