Trên các công trình trọng điểm

- Hòa chung không khí cả nước tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, những ngày này, không khí thi đua lao động trên các công trình trọng điểm của tỉnh diễn ra rất khẩn trương, sôi nổi. Trên tinh thần tập trung cao độ, tăng ca, tăng kíp, chủ đầu tư, các nhà thầu đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện mục tiêu đúng tiến độ - chất lượng - hiệu quả.

Quyết tâm về đích đúng hẹn

Những ngày qua, thời tiết thay đổi thất thường, nhưng tại công trường thi công xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang địa điểm mới (tại phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang) vẫn diễn ra rất khẩn trương. Các nhà thầu đã huy động tối đa lực lượng, máy móc, thiết bị để thi công, nỗ lực thi công 3 ca phấn đấu đưa công trình quan trọng này vào sử dụng trước ngày 15-8-2024 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Công nhân Công ty cổ phần Hà Đô thi công khối nhà học và hội trường Dự án Trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Anh Mai Thanh Xuân, công nhân thuộc đội cốp pha, Công ty cổ phần Hà Đô 23 đang thi công tại công trường xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, anh em trong đội đã nắm rõ được kế hoạch cũng như các mốc thời gian hoàn thành các phần việc do công ty triển khai. Chúng tôi chia ca để làm việc, dù phải làm đêm nhưng trên tinh thần đảm bảo tiến độ, mọi người đều rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ.

Tại các hạng mục như khối học (A3); khối phục vụ học tập và hội trường (A4); sảnh và giao thông đứng (A5); các hạng mục phụ trợ… cũng rầm rập tiếng động cơ thiết bị san ủi. Anh Hoàng Văn Nam, công nhân thi công hạng mục khối phục vụ học tập và hội trường khẳng định, với tốc độ thi công như hiện nay, chỉ trong khoảng tháng 7 các hạng mục sẽ được hoàn thiện.

Đơn vị thi công công trình này là liên danh Công ty cổ phần Hà Đô 23 và Công ty cổ phần Xây lắp Nam Hải. Anh Bùi Công Tuận, Phó Chỉ huy trưởng, Công ty cổ phần Hà Đô cho biết, đơn vị đảm nhận thi công giai đoạn 1 tòa nhà A1, A2 và giai đoạn 2 là A3, A4, A5. Hiện nay, các tòa nhà A1, A2 đã xây xong phần thô, đang tổ chức sơn, các hạng mục khác cũng đang khẩn trương được thực hiện. Công ty đã huy động trên 170 nhân lực và tối đa về máy móc để thi công 3 ca (sáng, chiều và tối) nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công. Đến nay, nếu tính khối lượng thi công vượt 40 ngày theo kế hoạch điều chỉnh, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục trước tháng 8-2024.

Dự án xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang tại địa điểm mới có tổng mức đầu tư trên 255,8 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn bố trí lũy kế hết năm 2023 là 130,5 tỷ đồng, đã hoàn thành giải ngân 100% vốn được giao; nguồn vốn bố trí năm 2024 trên 43,8 tỷ đồng đang giải ngân theo kế hoạch. Về tiến độ thi công, đến nay đã hoàn thành thi công phần san nền; khối hành chính quản trị, hiệu bộ, hội trường 500 chỗ; khối học. Đối với gói thầu thi công xây lắp các hạng mục khối phục vụ học tập và hội trường (A4); sảnh và giao thông đứng (A5) và các hạng mục phụ trợ... đã hoàn thành 48% giá trị hợp đồng. Cụ thể, Nhà A4 đã hoàn thành 5/5 tầng của phần thô; nhà A5 có 3 đơn nguyên, cả 3 đơn nguyên hoàn thành 4/4 tầng; các hạng mục phụ trợ đã triển khai đồng bộ đảm bảo theo đúng tiến độ.

Tăng tốc trên công trường thi công cao tốc

Thi công xuyên suốt kỳ nghỉ lễ 30-4 và Quốc tế lao động, tăng tốc trên từng hạng mục dù là nhỏ nhất. Đó là mục tiêu của các nhà thầu đang thi công Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Anh Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban điều hành gói thầu 24 - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả hào hứng cho biết, gói thầu số 24 là gói thầu lớn nhất, thực hiện thi công 20/22 cầu trong Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Để đảm bảo tiến độ thi công, đơn vị đã huy động 130 đầu máy, thiết bị cỡ lớn cùng 230 công nhân, cán bộ kỹ thuật tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp. Trước mắt, nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện tăng tốc thi công 10 cầu nhiều khả năng bị ngập khi mùa mưa đến, tiếp đó sẽ thi công 10 cầu cạn thuộc các điểm nút giao, cầu vượt dân sinh... Giải pháp thi công như đơn vị đang thực hiện thì tác động của thời tiết cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện gói thầu.

Cầu Hàm Yên bắc qua sông Lô, nối giữa thị trấn Tân Yên với xã Tân Thành là hạng mục cầu lớn nhất trong 22 cây cầu thuộc dự án cao tốc. 5 mũi thi công gồm: khoan cọc nhồi 4 mố cầu và trụ bức dầm cầu vẫn đang được lực lượng thi công làm việc hết công suất. Anh Nguyễn Văn Quỳnh, Đội trưởng đội thi công mố M1 quả quyết, vì niềm tin của chủ đầu tư và bảo đảm tiến độ công trình, anh em công nhân quyết tâm làm việc mọi lúc, tranh thủ từng thời khắc, quyết tâm hoàn thành vượt kế hoạch. Theo anh Quỳnh, hiện hạng mục cầu Hàm Yên đã hoàn thành 20-30% khối lượng công việc, với đà này cuối năm 2024 sẽ hợp long và 30-4-2025 cầu sẽ được khánh thành.  

Công ty cổ phần Xây dựng Trường Sơn thi công gói thầu số 19 Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Tại gói thầu 19 do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công, hàng chục xe vận chuyển vật liệu cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động trải dài trên tuyến thi công. Anh Nhữ Xuân Hải, Phó Chỉ huy trưởng công trường gói thầu 19 chia sẻ,  8 mũi thi công gồm 1 mũi cầu; 2 mũi cống rãnh - hầm chui và mũi đường làm việc liên tục không kể nắng, mưa, ngày nghỉ duy trì 3 ca, 4 kíp phấn đấu hoàn thành sớm mục tiêu đặt ra.

Anh Nguyễn Minh Tâm, công nhân máy xúc, vừa lái máy anh vừa trò chuyện với chúng tôi. Anh bảo, tất cả anh em công nhân đều đang tăng tốc làm việc, chậm một khâu là ảnh hưởng chung đến cả công trình nên tất cả cùng đồng sức, đồng lòng vì mục tiêu chung đưa đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hoàn thành đúng tiến độ.

Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với 6 gói thầu. Hiện tại, các gói thầu đã đồng loạt triển khai các hạng mục xây lắp phần đường và cầu trên tuyến. Các nhà thầu đã huy động 425 máy móc, thiết bị, tập trung thi công, trong đó có 107 máy xúc, 56 máy ủi, 84 lu rung, 153 ô tô, 10 cần cẩu, 15 thiết bị thi công cọc khoan nhồi... để tập trung tăng tốc trên từng hạng mục ngay từ giai đoạn đầu của dự án.

Các nhà thầu thi công các công trình trọng điểm của tỉnh đã nhận thức rõ trách nhiệm, vậy nên đã tổ chức làm việc không có ngày nghỉ, bảo đảm đưa công trình vào khai thác đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội để Tuyên Quang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.  

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục