Vượt khó phấn đấu đạt mục tiêu những tháng cuối năm

- Nhằm phấn đấu đạt được mục tiêu kế hoạch những tháng cuối năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), khắc phục khó khăn hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

BHXH tỉnh ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Một trong những vấn đề nan giải đó là tình trạng nợ đọng BHXH của nhiều doanh nghiệp kéo dài. BHXH tỉnh đã xác định đây là việc khó cần tập trung thực hiện quyết liệt để đạt hiệu quả trong những tháng cuối năm. Ngành BHXH đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị phân tích làm rõ nguyên nhân nợ đọng, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể để thu nợ, giảm thiểu đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài. Từ đầu năm đến nay, đã có 8 đợt thanh tra, kiểm tra được tổ chức thực hiện tại 38 đơn vị sử dụng lao động là các doanh nghiệp.

 Qua quá trình thanh, kiểm tra, đoàn công tác đã yêu cầu các doanh nghiệp vi phạm truy đóng cho 51 lao động thuộc diện bắt buộc nhưng chưa được đăng ký hoặc đăng ký tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chưa đúng thời gian với số tiền trên 461 triệu đồng; đề nghị các đơn vị trích nộp tiền nợ đọng bảo hiểm với số tiền trên 377 triệu đồng; truy đóng chênh lệch lương cho 15 lao động với số tiền trên 57 triệu đồng.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có hiệu quả, tập trung đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN, tính đến ngày 31/8/2022, số thu BHXH, BHYT, BNTN đạt trên 1.152 tỷ đồng, đạt 64,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Ước 9 tháng năm 2022, số thu đạt trên 1.307 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Toàn tỉnh hiện có trên 134 nghìn người tham gia BHXH, đạt 115,8% kế hoạch; có trên 740 nghìn người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 91,6%. Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng và chủ yếu để thực hiện có hiệu quả việc mở rộng bao phủ BHXH, BHYT, ngành đã tổ chức truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết, ngành đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: Phối hợp tổ chức hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh các buổi truyền thông nhóm được tổ chức tại các xã, phường, BHXH tỉnh cũng tổ chức livestream tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT hộ gia đình trên Fanpage BHXH tỉnh Tuyên Quang; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền BHYT học sinh năm học 2022 - 2023; tổ chức phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu… Các nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; những quyền lợi mà người dân được hưởng khi tham gia; những rủi ro khi nhận BHXH một lần…

Cán bộ BHXH huyện Chiêm Hóa tuyên truyền,vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện vào cuộc tổ chức các hội nghị khách hàng, hội nghị tuyên truyền. Mới đây nhất, từ ngày 15 đến ngày 20 - 9, BHXH huyện Yên Sơn đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức hội nghị khách hàng tại các xã Tứ Quận, Tân Long, Tân Tiến, Nhữ Hán và Mỹ Bằng. Bà Nguyễn Thị Liên, thôn 10, xã Tân Long cho biết, thông qua hội nghị, bà đã hiểu hơn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cùng những quyền lợi thiết thực khi tham gia. Bà cũng đã được giải đáp các thắc mắc về mức đóng, phương thức đóng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Sau buổi tuyên truyền, mọi người cũng được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để theo dõi quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT cũng như sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám, chữa bệnh.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn, ngành cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Qua đó đáp ứng nhu cầu phục vụ nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. 9 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã tiếp nhận trên 100 nghìn hồ sơ các loại, trong đó có trên 82 nghìn hồ sơ thực hiện qua giao dịch điện tử. Các hồ sơ được giải quyết đúng quy trình, trả kết quả đúng hẹn, đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Đến nay, đã có 12.528 lượt người sử dụng căn cước công dân gắn chíp ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID) để khám chữa bệnh. Có 101 cơ sở khám chữa bệnh BHYT có người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT…

Phát huy những kết quả đã đạt được, những tháng cuối năm, BHXH tỉnh đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Văn bản số 3830/UBND-THVX ngày 19 – 9 - 2022 về việc thực hiện các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT năm 2022. Trong đó tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu, kế hoạch nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thực hiện chỉ tiêu thu, đẩy mạnh chuyển đổi số, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2022. Cùng với đó, xây dựng ngành BHXH ngày một hiện đại, chuyên nghiệp, trở thành địa chỉ an sinh tin cậy của người dân.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục